Cuối năm là dịp quan trọng để các doanh nghiệp đẩy mạnh việc thanh lý hàng tồn kho, không chỉ giúp giải phóng không gian mà còn thu hồi vốn và tạo nguồn lực để phát triển trong năm mới. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược phù hợp, việc xử lý hàng tồn có thể trở thành gánh nặng lớn. Bài viết dưới đây, Phần mềm quản lý chat đa kênh sẽ chia sẻ tới bạn đọc 16 cách xả hàng tồn kho cuối năm nhanh thu hồi vốn nhất.
Mục lục
ToggleI. Bật mí 16 cách xả hàng tồn kho nhanh chóng
Cuối năm là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp thanh lý hàng tồn kho, giải phóng không gian và chuẩn bị cho những sản phẩm mới. Tuy nhiên, để xả hàng tồn hiệu quả bạn cần lựa chọn những chiến lược phù hợp với đặc điểm sản phẩm và thị trường mục tiêu. Dưới đây là 16+ cách xả hàng tồn kho cuối năm thu hồi vốn nhanh chóng mà bạn đọc có thể áp dụng.
1. Tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc
Tạo chương trình khuyến mãi là cách xả hàng tồn kho hiệu quả nhất và dễ dàng thu hút khách hàng. Phương pháp này nhằm tận dụng tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua hàng giá rẻ của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp áp dụng các chương trình giảm giá lớn để đẩy hàng tồn kho, chẳng hạn như giảm 50-75%.
Ví dụ, đơn hàng trên 1 triệu đồng được giảm 30%, hay đơn từ 500 nghìn đồng giảm 20%. Một số thương hiệu còn khéo léo áp dụng hình thức mua càng nhiều giảm càng sâu, như giảm 20% cho một sản phẩm và giảm 30% khi mua từ hai sản phẩm trở lên.
2. Khuyến mãi theo combo
Combo là một gói sản phẩm gồm nhiều mặt hàng khác nhau, được đóng gói và bán chung với mức giá ưu đãi hơn so với mua lẻ. Đây là giải pháp hiệu quả giúp các chủ shop vừa giải phóng hàng tồn khó tiêu thụ, vừa tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng.
Trong mỗi gói combo, người bán có thể thêm khéo léo 1-2 sản phẩm tồn kho bên cạnh các mặt hàng bán chạy hoặc có giá trị cao. Điều này đáp ứng tâm lý thích mua hàng giá rẻ của khách hàng, khiến họ không nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng đẩy hết số hàng tồn kho ra thị trường.
3. Mua 1 tặng 1
Chương trình “Mua 1 tặng 1” từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ sự hấp dẫn về giá trị nhận được. Đây là một cách xả hàng tồn kho hiệu quả, giúp các chủ shop vừa kích thích khách hàng mua sắm vừa đẩy nhanh các sản phẩm cần thanh lý.
Với hình thức này, chủ shop có thể kết hợp sản phẩm tồn kho cùng với một mặt hàng bán chạy khác để tạo ra ưu đãi thu hút khách hàng. Thay vì chỉ giảm giá trực tiếp, bạn có thể sử dụng sản phẩm tồn kho làm quà tặng kèm khi khách hàng mua các sản phẩm chính khác. Điều này sẽ giúp tiêu thụ nhanh chóng những mặt hàng khó bán.
4. Giảm giá khách hàng thân thiết
Giảm giá dành cho khách hàng thân thiết cũng là một cách xả hàng tồn vừa hiệu quả vừa xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Khách hàng thân thiết là những người thường xuyên mua sắm tại cửa hàng.
Bằng cách áp dụng mức giảm giá đặc biệt hoặc tặng kèm sản phẩm tồn kho khi họ mua sắm, doanh nghiệp có thể nhanh chóng giải quyết lượng hàng tồn trong kho mà vẫn tạo được thiện cảm. Ví dụ khi khách hàng thân thiết mua đơn hàng trên 300.000 VND sẽ được tặng một sản phẩm tồn kho.
5. Xả hàng bán đồng giá
Các sản phẩm tồn kho thường là những mặt hàng có giá bán ban đầu khá cao hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu và sở thích của người mua, dẫn đến việc khó tiêu thụ. Để giải quyết vấn đề này, chiến lược bán hàng đồng giá là một trong những cách xả hàng tồn kho nhanh chóng và dễ thực hiện.
Với hình thức này, tất cả sản phẩm tồn kho sẽ được bán với cùng một mức giá, bất kể giá trị gốc, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm. Các chủ shop có thể bố trí riêng biệt một số gian hàng và để biển đồng giá tất cả sản phẩm như 49.000 VNĐ, 99.000 VNĐ. Thông thường, những quầy hàng đồng giá với mức giá “hời” sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng.
6. Giảm giá theo giá trị đơn hàng
Giảm giá dựa trên giá trị đơn hàng là một cách xả hàng tồn kho thông minh, giúp khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để nhận được ưu đãi. Với hình thức này, mức giảm giá sẽ được áp dụng khi giá trị đơn hàng của khách hàng đạt một ngưỡng nhất định.
Bạn có thể áp dụng các ưu đãi cụ thể như chiết khấu 10% cho hóa đơn từ 300.000 VND, giảm 30% cho đơn hàng 300.000 VND, hoặc giảm đến 50% cho những đơn hàng trên 1 triệu đồng. Phương pháp này giúp tạo động lực mạnh mẽ để khách hàng gia tăng giá trị đơn hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình thanh lý hàng tồn kho.
7. Giảm giá theo từng đợt
Giảm giá theo từng đợt là một chương trình khuyến mãi đặc biệt được triển khai trong các khoảng thời gian cụ thể, thường gắn với các dịp lễ lớn hoặc thời điểm mua sắm cao điểm. Ví dụ, bạn có thể áp dụng giảm giá 30% cho các sản phẩm trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến 12/1, hoặc triển khai các chương trình vào những dịp lễ lớn và Tết, Noel 24-25/12, hoặc Tết Nguyên Đán.
Hình thức này tạo cảm giác phấn khích và thúc đẩy khách hàng tranh thủ cơ hội để mua sắm. Nhờ đó giúp các chủ cửa hàng nhanh chóng giải phóng lượng hàng tồn trong kho nhanh chóng.
8. Đăng ký tham gia các buổi Garage Sale
Garage Sale là những sự kiện bán hàng ngoài trời hoặc tại địa điểm tập trung, nơi các doanh nghiệp hoặc cá nhân bán hàng hóa với giá ưu đãi, chủ yếu để thanh lý và dọn kho. Đây là cơ hội tuyệt vời để các chủ cửa hàng giải quyết hàng tồn một cách nhanh chóng.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các buổi Garage Sale thông qua mạng xã hội và đăng ký tham gia, hoặc tự tổ chức để đẩy nhanh việc xả hàng tồn kho. Những buổi hội chợ này thường thu hút đông đảo người tham gia, bạn có thể bày bán kèm theo mức giá giảm sâu để thu hút khách hàng mua sắm.
9. Bán tại các chợ phiên, vỉa hè những tuyến phố đông người
Bán hàng tại chợ phiên hoặc vỉa hè trên các tuyến phố đông đúc là một cách xả hàng tồn kho hiệu quả. Hình thức này đặc biệt phù hợp với các mặt hàng có giá trị không quá cao, như thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng.
Những địa điểm này thường thu hút lượng lớn người qua lại. Để thu hút sự chú ý của khách hàng bạn nên sắp xếp gian hàng gọn gàng, kèm theo các bảng hiệu, biển giảm giá rõ ràng như “Đồng giá 49K,” “Xả kho giá sốc,” hoặc “Mua 1 tặng 1.” như vậy sẽ nhanh chóng thu hút người mua.
10. Bán theo lô lớn với giá ưu đãi
Đẩy mạnh bán hàng theo lô lớn là giải pháp tuyệt vời để xử lý lượng hàng tồn kho nhanh chóng, đồng thời thu hút các đối tác hoặc đại lý nhỏ. Cách xả hàng tồn kho này không chỉ giúp bạn giải phóng hàng tồn trong thời gian ngắn mà còn giảm chi phí vận chuyển, lưu kho và quản lý hàng hóa.
Ví dụ, thay vì bán lẻ 1 chiếc áo với giá 13..000 VNĐ, bạn có thể bán lô 10 chiếc với giá chỉ 1.000.000 VNĐ, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí khi mua số lượng lớn. Tương tự, bạn có thể cung cấp các lô hàng như 50 món giá chỉ từ 2 triệu VNĐ. Để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, bạn có thể quảng bá chương trình vào các hội nhóm bán sỉ, hoặc thậm chí liên hệ trực tiếp với các đại lý.
11. Bán cho đơn vị chuyên mua hàng thanh lý
Hợp tác với các đơn vị chuyên thu mua hàng thanh lý là một cách xử lý hàng tồn kho không bán được giúp bạn tối ưu thời gian và tập chung vào những sản phẩm khác. Những đơn vị này thường hoạt động với mục đích mua hàng số lượng lớn, sau đó phân phối lại trên thị trường với giá rẻ hơn.
Mặc dù giá bán thường thấp hơn so với giá bán lẻ trên thị trường, nhưng lợi thế của hình thức này là bạn không phải mất nhiều thời gian và công sức để tự đẩy hết số hàng tồn trong kho. Để tìm kiếm đối tác, bạn có thể liên hệ với các đơn vị chuyên thu mua hàng thanh lý thông qua mạng xã hội, hội nhóm kinh doanh hoặc các nhà thu mua trong ngành.
12. Bán hàng ký gửi
Nếu bạn không có nhiều thời gian để xây dựng chiến lược xả hàng tồn kho và cần tập trung vào việc bán các sản phẩm mới, thì bán hàng ký gửi là một giải pháp đáng cân nhắc. Hình thức này cho phép bạn gửi sản phẩm của mình tại các cửa hàng ký gửi hoặc các đơn vị bán lẻ khác. Sau đó họ sẽ giúp bạn bán hàng và nhận một khoản hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được.
Mặc dù lợi nhuận từ mỗi sản phẩm có thể giảm đi, nhưng đây là cách xả hàng tồn kho hiệu quả, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn.
13. Flash sale trên các sàn thương mại điện tử
Flash Sale là một hình thức giảm giá hấp dẫn, diễn ra trong thời gian ngắn trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, giúp doanh nghiệp nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho. Bạn có thể thiết lập khung giờ nhất định để áp dụng mức giá ưu đãi giảm từ 30% đến 70%.
Ví dụ, bạn có thể đưa ra chương trình giảm 50% từ với nhiều khung giờ 12:00 đến 14:00 hoặc buổi tối từ 21:00 đến 23:00. Đây là một cách xả hàng tồn kho dễ dàng thực hiện mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên tận dụng.
14. Bán hàng để gây quỹ từ thiện
Bán hàng để gây quỹ từ thiện cũng là một cách xả hàng tồn mang lại giá trị nhân văn. Bạn có thể tổ chức một chương trình bán hàng với mục đích gây quỹ cho các hoạt động từ thiện. Với thông điệp như mỗi sản phẩm bạn mua, chúng tôi sẽ đóng góp 30% lợi nhuận cho trẻ em vùng cao. Để thu hút khách hàng hơn bạn có thể in biển hiệu với thông điệp rõ ràng là ” Bán hàng gây quỹ từ thiện” để khách hàng dễ dàng biết được.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo thực hiện đúng những gì đã cam kết để duy trì uy tín và niềm tin của khách hàng. Đây không chỉ là cơ hội để xử lý hàng hóa một cách nhanh chóng mà còn giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút sự ủng hộ từ cộng đồng.
15. Tặng voucher cho lần mua sau
Tặng voucher cho lần mua sau là một cách xả hàng tồn kho khuyến khích khách hàng mua sắm ngay lập tức để nhận được ưu đãi cho lần mua tiếp theo. Hình thức này đặc biệt hiệu quả khi áp dụng với các sản phẩm có giá trị nhỏ hoặc các mặt hàng cần thanh lý nhanh. Ví dụ, bạn có thể triển khai chương trình áp dụng với những sản phẩm đang thanh lý, mua 1 sản phẩm sẽ được nhận ngay voucher giảm giá 10% cho lần mua kế tiếp.
16. Bốc thăm trúng thưởng
Bốc thăm trúng thưởng là một phương pháp xả hàng tồn kho thú vị, mang lại trải nghiệm mua sắm mới lạ cho khách hàng. Hình thức này không chỉ giúp giải phóng hàng tồn mà còn tạo không khí hào hứng, khuyến khích khách hàng tham gia mua sắm nhiều hơn. Bạn có thể đưa ra các điều kiện tham gia đơn giản, chẳng hạn mua bất kỳ sản phẩm thanh lý nào sẽ được nhận ngay một lượt bốc thăm trúng thưởng. Phần thưởng có thể bao gồm voucher giảm giá, quà tặng đặc biệt.
II. Tip xả hàng tồn kho trên mạng xã hội hiệu quả
Các nền tảng mạng xã hội ngày càng phổ biến, trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này, bạn cần biết cách áp dụng những chiến lược thông minh. Dưới đây, Phần mềm quản lý chat đa kênh sẽ bật mí cho bạn những tip đơn giản giúp bạn xả hàng tồn kho hiệu quả nhất.
1. Livestream trên Facebook, TikTok xả hàng
Livestream trên Facebook và TikTok đang là một xu hướng bán hàng phổ biến với tỷ lệ chốt đơn cực kỳ cao. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn xả hàng tồn kho nhờ khả năng đẩy sản phẩm đi nhanh chóng.
Để buổi livestream đạt hiệu quả cao, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi phát sóng, từ việc thông báo tới khách hàng về buổi livestream khuyến mãi, đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn như “Mua 1 tặng 1” hay “Giảm 30% cho 50 đơn đầu tiên. Với TikTok, bạn có thể sử dụng tính năng giỏ hàng liên kết sẽ giúp khách hàng đặt mua dễ dàng hơn.
2. Đăng bài vào các hội nhóm
Để đẩy mạnh việc xả hàng tồn kho bạn có thể đăng bài vào các group bán hàng nơi tập trung đông đảo người mua. Bạn có thể tham gia vào các group liên quan đến sản phẩm của bạn, như “Hội mua sắm thanh lý, xả hàng tồn kho, Đồ giá rẻ, hoặc các nhóm theo lĩnh vực ngành hàng của bạn để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những thông điệp như “Xả kho giá rẻ – Chỉ từ 50k!” hoặc “Thanh lý toàn bộ, giảm đến 70%!”. Đồng thời, kèm theo hình ảnh đẹp, chi tiết về sản phẩm và giá cả.
3. Viết content khuyến mãi thu hút
Viết content khuyến mãi hấp dẫn là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng và xả hàng tồn kho nhanh chóng. Để tạo nội dung thu hút, trước tiên hãy bắt đầu với một tiêu đề nổi bật, chẳng hạn như “Xả Kho Cuối Năm – Giảm Đến 70%!” hoặc “Thanh Lý Toàn Bộ – Giá Chỉ Từ 49K!” Tiêu đề cần nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng nhận được, như ưu đãi giảm giá, quà tặng kèm, hoặc các chương trình mua 1 tặng 1.
Bên cạnh đó, hãy tạo cảm giác cấp bách bằng cách sử dụng các cụm từ như “Chỉ còn hôm nay,” “Giới hạn 100 suất đầu tiên”. Một nội dung khuyến mãi ấn tượng sẽ giúp bạn giải phóng hàng tồn kho hiệu quả và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua sắm đáng kể.
4. Kết hợp với các influencer
Kết hợp với các influencer là một chiến cách xả hàng tồn kho giúp sản phẩm của bạn tiếp cận đến đông đảo khách hàng một cách nhanh chóng và tăng độ tin cậy. Influencer, hay những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, sở hữu lượng người theo dõi lớn và có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể.
Bạn có thể chọn những influencer phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Sau khi lựa chọn, bạn nên thống nhất hình thức hợp tác như livestream bán hàng, hoặc đăng bài quảng bá kèm mã giảm giá độc quyền.Với sức ảnh hưởng của influencer, khả năng xả hàng tồn kho sẽ rất hiệu quả.
5. Sử dụng phần mềm marketing tự động
Sử dụng phần mềm marketing tự động là một giải pháp hiệu quả để xả hàng tồn kho nhanh chóng và tối ưu hóa thời gian. Một trong những công cụ hữu ích mà bạn có thể áp dụng là phần mềm MKT Post. Đây là phần mềm hỗ trợ đăng bài hàng loạt trên Facebook, giúp bạn tăng tốc độ xả hàng tồn kho với khả năng tiếp cận khách hàng rộng rãi mà không cần thao tác thủ công.
MKT Post cho phép bạn tự động hóa toàn bộ quy trình đăng tải nội dung, từ tạo bài viết, lên lịch đăng, đến quản lý các bài viết trên nhiều tài khoản hoặc fanpage cùng lúc. Đặc biệt với tính năng auto uptop sẽ giúp bài viết của bạn luôn xuất hiện ở đầu nhóm, tăng khả năng tương tác và chốt đơn. Điều này giúp bạn đẩy mạnh chiến dịch xả hàng tồn kho với các bài đăng được phủ sóng cao.
III. Những lưu ý về cách xả hàng tồn kho
Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi triển khai chiến lược xả hàng tồn kho.
- Lập kế hoạch chi tiết: Trước khi triển khai chiến dịch xả hàng, bạn cần xây dựng một kế hoạch cụ thể với các mức chi phí hợp lý. Dù là thanh lý, nhưng bạn vẫn cần đảm bảo giá bán không quá thấp để tránh tình trạng bán được hàng nhưng không thu được lợi nhuận.
- Định giá sale hợp lý: Bạn cần xác định mức giá khuyến mãi phù hợp. Mức giá cần đủ hấp dẫn để kích thích mua sắm nhưng vẫn đảm bảo doanh thu hợp lý. Tránh định giá quá thấp gây cảm giác sản phẩm kém chất lượng hoặc làm lỗ vốn nghiêm trọng.
- Tạo truyền thông ấn tượng: Các bảng biển ưu đãi, sale, phải được bày trí rõ ràng, khách hàng dễ nhìn thấy. Bạn có thể in banner to để trước cửa hàng hoặc treo trên mẫu quầy hàng thanh lý. Ngoài ra bạn cũng có thể phát loa phát thanh về chương trình ưu đãi, xả hàng để khách hàng biết đến.
- Thông điệp hấp dẫn: Thông điệp về chương trình khuyến mãi xả hàng cần rõ ràng. Bạn có thể sử dụng các cụm từ như “Xả Kho Giá Sốc,” “Chỉ Còn Hôm Nay” sẽ tạo cảm giác cấp bách, thúc đẩy quyết định mua sắm.
- Đẩy mạnh các chiến dịch marketing: Tận dụng tối đa các kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để quảng bá chương trình xả hàng để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
- Thống kê số lượng hàng tồn kho: Kiểm kê chi tiết từng mã sản phẩm giúp bạn quản lý hàng tồn kho chính xác về lượng hàng tồn, tránh tình trạng sai sót hoặc thiếu hụt hàng khi xả kho.
IV. Kết luận
Bài viết trên, Phần mềm quản lý chat đa kênh đã bật mí tới bạn đọc 15 cách xả hàng tồn kho thu hồi vốn nhanh nhất. Hy vọng với những chiến lược trên sẽ giúp chủ shop lên kế hoạch xả hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.