Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là một hiện tượng xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà nó đã trở thành hiện thực, là “trụ cột công nghệ” đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho nhân loại, đặc biệt là hiệu quả của các hoạt động kinh doanh,… Vậy các nhà kinh doanh nên đón nhận sự đổi mới một cách có trách nhiệm như thế nào? Cùng Phần mềm quản lý chat đa kênh tìm hiểu về Đạo đức AI (AI Ethics) ngay trong bài viết dưới đây.
Mục lục
ToggleI. Tổng quan về đạo đức AI
1. Đạo đức AI là gì?
Đạo đức AI là một hệ thống các nguyên tắc đạo đức và thực hành nghề nghiệp được sử dụng để thông báo một cách có trách nhiệm về sự phát triển và kết quả của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nó cũng đề cập đến việc nghiên cứu cách tối ưu hóa tác động và giảm thiểu rủi ro và/hoặc hậu quả của AI.
2. Tại sao Đạo đức AI lại quan trọng?
Rất nhiều công ty đã tập trung đầu tư vào AI, nhưng khó khăn thường gặp của họ đó chính là việc đảm bảo sử dụng một cách có trách nhiệm. Dưới đây là một vài lý do giải thích rằng tại sao việc các doanh nghiệp nắm rõ được Đạo đức AI lại vô cùng quan trọng:
- AI đang không ngừng tiếp tục phát triển và được sử dụng rộng rãi: Theo báo cáo The 2023 State of Social Media: AI and Data Take Center Stage , các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn vào AI trong vài năm tới.
- Các công nghệ AI đang được các doanh nghiệp chú trọng hơn bao giờ hết: Sprout Social cho thấy 98% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý rằng các công ty cần hiểu rõ hơn về tiềm năng của công nghệ AI và học máy (ML) để đạt được thành công lâu dài.
- Hậu quả sử dụng AI mà các doanh nghiệp đang gặp phải: Việc sử dụng AI sai cách hoặc bỏ qua các vấn đề về đạo đức AI có thể dẫn đến như danh tiếng thương hiệu bị tổn hại, sản phẩm bị lỗi, kiện tụng và các vấn đề về quy định. Điều này có thể xuất phát từ việc thiếu nghiên cứu hoặc tập dữ liệu thiên vị, trong số những lý do khác.
II. Những vấn đề đạo đức AI nào được các nhà kinh doanh quan tâm hàng đầu
Có nhiều mối quan ngại về đạo đức AI trong ngành công nghệ bao gồm nhưng không giới hạn ở những vấn đề sau:
- Tạo nội dung sai lệch
- Khả năng giải thích
- Tác động xã hội
- Lạm dụng công nghệ
- Thiên vị
- Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư
- Công bằng
- Sự mạnh mẽ
- Tính minh bạch
- Bảo vệ môi trường
- Đa dạng và hòa nhập
- Cơ quan đạo đức và sự liên kết giá trị
- Niềm tin và trách nhiệm
III. Hướng dẫn duy trì đạo đức AI trong kinh doanh
Sau đây là năm bước giúp các nhà kinh doanh sử dụng AI một cách có trách nhiệm:
1. Xác định vai trò, nhiệm vụ của AI
AI không thể thay thế người sáng tạo nội dung, chuyên gia Marketing hoặc bất kỳ vai trò nào trong tiếp thị. Các nhà kinh doanh có thể tự hỏi chính mình những câu hỏi như sau:
- Hiện tại, tổ chức đang sử dụng AI như thế nào và chúng ta muốn sử dụng AI như thế nào trong tương lai?
- Phần mềm và phân tích nào có thể giúp chúng ta giảm thiểu rủi ro kinh doanh?
- Công nghệ và phân tích tạo ra những khoảng trống nào? Làm thế nào để lấp đầy chúng?
- Chúng ta cần phải tiến hành những thử nghiệm hoặc thí nghiệm nào?
- Chúng ta có thể sử dụng những giải pháp hiện có nào với các biện pháp thực hành tốt nhất hiện nay cho nhóm sản phẩm của mình?
- Bạn sẽ sử dụng dữ liệu và thông tin chi tiết như thế nào?
- Chúng ta sẽ thiết lập vị trí thương hiệu và thông điệp cho công nghệ và đạo đức AI như thế nào?
2. Đặt ra các quy tắc nội bộ cơ bản trong việc sử dụng AI
Hãy cân nhắc thành lập một nhóm đạo đức AI gồm các chuyên gia pháp lý, nhà công nghệ và nhà lãnh đạo để giúp thiết lập các quy tắc cơ bản về đạo đức AI cho tổ chức của bạn. Ví dụ, chỉ sử dụng AI nhằm tìm kiếm ý tưởng tham khảo hoặc các bản nội dung trong nội bộ, nhưng không sử dụng cho nội dung được xuất bản chính thức là một quy tắc cơ bản hàng đầu.
3. Phát triển một quy trình đánh giá lựa chọn công cụ, phần mềm sử dụng AI chặt chẽ
Hợp tác với nhóm CNTT và pháp lý của bạn để thẩm định và kiểm tra đúng cách những công cụ AI mà doanh nghiệp đã, đang và sắp sử dụng để tránh những rủi ro đi ngược lại đạo đức AI. Chuyên môn của họ sẽ giúp bạn đánh giá các cân nhắc mới như tập dữ liệu mà công cụ được thiết lập và các biện pháp kiểm soát mà nhà cung cấp áp dụng để giảm thiểu sự thiên vị trong công nghệ AI. Một quy trình thẩm định đối với mọi công cụ trước khi được đưa vào sử dụng bên ngoài hoặc bên trong sẽ giúp bạn giảm thiểu các rủi ro trong tương lai.
4. Liên tục training về đạo đức AI trong toàn bộ đội ngũ lãnh đạo và nhân viên
AI không phải là thứ mà ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể vội vàng thực hiện. Các doanh nghiệp sẽ cần liên tục tổ chức các buổi đào tạo và hội thảo nội bộ để giáo dục tất cả các thành viên trong nhóm, nhà lãnh đạo và các bên liên quan về đạo đức AI và cách sử dụng AI một cách có trách nhiệm.
XEM THÊM:
- Top Những Bí Kíp Xây Dựng Content Viral Cực Đơn Giản Mới Nhất 2024
- Hướng dẫn cách sử dụng Meta AI trên Facebook trợ thủ đắc lực thời 4.0
IV. Các công cụ áp dụng công nghệ AI doanh nghiệp có thể tin tưởng sử dụng
Thị trường ngày nay đã và đang tràn lan các công cụ, phần mềm ứng dụng công nghệ AI. Tuy nhiên, làm cách nào để lựa chọn cho doanh nghiệp mình những công cụ thật sự phù hợp và hiệu quả? Câu trả lời nằm ngay trong phần dưới đây với một trong những giải pháp công nghệ phần mềm ứng dụng công nghệ AI đang được rất nhiều các nhà kinh doanh tin tưởng sử dụng. Đó chính là phần mềm Content AI, được sáng tạo và vận hành bởi Phần Mềm MKT.
Content AI sở hữu các tính năng ưu việt như:
- Viết bài dựa trên từ khóa.
- Viết bài dựa trên nguồn.
- Viết bài đánh giá sản phẩm.
- Viết tiêu đề, Heading Blog.
- Viết đoạn văn blog.
- Viết tiêu đề sản phẩm, mô tả sản phẩm, tính năng sản phẩm Amazon.
- Viết email.
- Viết các quảng cáo Facebook, Linkedin, Twitter,…
- Viết quảng cáo Google Ads.
- Viết bài theo mô hình AIDA (Chú ý – Quan tâm – Khao khát – Hành động).
- Viết theo mô hình PAS – Một dạng mô hình tâm lý chào hàng Problem – Agitate – Solution (Khung
- Vấn đề – Kích thích – Giải pháp).
- Viết tiêu đề video, mô tả video, tạo thẻ cho video YouTube.
- Viết ḳch bản video TikTok.
Không chỉ dừng lại ở việc tạo nội dung tự động theo AI, Content AI còn tích hợp Prompt ChatGPT để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. Doanh nghiệp có thể tận dụng những tính năng về SEO, Marketing, tạo bài đăng trên mạng xã hội, tạo lời cho bài hát, soạn nhạc,… một cách nhanh chóng và tiện lợi.
V. Kết luận
Trên đây là những thông tin được tóm gọn về đạo đức AI là gì và cách ứng dụng AI có trách nhiệm mà Phần mềm quản lý chat đa kênh chia sẻ đến bạn. Hy vọng doanh nghiệp đã nhận được những thông tin hữu ích và thành công tận dụng được công nghệ AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm vào hoạt động kinh doanh của mình.